สูตรลับ ทาบเหล็กแบบ "มือโปร" เขาทำกันอย่างไร?

สูตรลับ ทาบเหล็กแบบ "มือโปร" เขาทำกันอย่างไร?

เพราะในการก่อสร้างไม่สามารถใช้เหล็กชิ้นเดียวยาวตลอดทางได้ ฉะนั้นสำหรับการต่อความยาวของเหล็กเส้นกลม หรือเหล็กข้ออ้อยที่ใช้เป็นเหล็กเสริมคอนกรีตจำเป็นต้อง ‘ทาบเหล็ก’ อย่างถูกวิธีและไม่กระทบกับการรับกำลังของงานโครงสร้างด้วย โดยควรเป็นไปตาม ‘มาตรฐานก่อสร้างของกรมโยธาธิการและผังเมือง’ มยผ. 1103-52 ซึ่งกำหนดไว้

ระยะทาบ (ทับซ้อนกัน) จำหลักๆว่าต้องมีระยะไม่น้อยกว่า 40 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางของเหล็กข้ออ้อยที่มาทาบต่อกัน เช่น เหล็กเส้นกลม 16 มม. มาต่อกัน ระยะทาบอย่างน้อยคือ 16 มม x 40 = 640 มม. (64 ซม.) จะยาวกว่าระยะนี้ก็ได้ (อาจสิ้นเปลือง) แต่ห้ามสั้นกว่าเด็ดขาด
*และหากทาบเหล็กที่มีขนาดไม่เท่ากัน ให้ยึดเหล็กที่ใหญ่กว่าเป็นหลัก

สำหรับเหล็กเส้นที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 25 มม. ขึ้นไป จะไม่นิยมใช้การทาบเหล็กเพราะขนาดใหญ่เกินไป ตำแหน่งจะเยื้องศูนย์กลางได้ง่าย จึงนิยมใช้ปลอกหรือข้อต่อเหล็กเป็นตัวเชื่อมมากกว่า

ตำแหน่งที่ทาบเหล็กวิศวกรจะเป็นผู้คำนวณและออกแบบไว้ โดยหลีกเลี่ยงจุดที่ต้องรับแรงในระบบการถ่ายแรงโดยรวมของโครงสร้าง เช่น โครงสร้างคานจะมีเหล็กเสริมสองชุด คือ เหล็กเสริมบนและล่าง เหล็กเสริมบนห้ามทาบเหล็กบริเวณรอยต่อระหว่างคานกับหัวเสา ส่วนเหล็กเสริมล่างห้ามทาบเหล็กบริเวณตรงกลางคาน เพราะทั้งสองต่ำแหน่งเป็นจุดที่ต้องรับแรงดึงมากที่สุดในโครงสร้างคาน

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีกำหนดในแบบแปลน ควรยึดตามหลักมาตรฐานการก่อสร้างของ มยผ. 1103-52 ซึ่งกำหนดไว้ (ในตาราง)

หากท่านใดสนใจเหล็กคุณภาพดี คุณภาพ มอก. เพื่อใช้ในการก่อสร้าง สามารถสอบถามหรือสั่งซื้อได้ทาง Line OA @kuanglee นะคะ


ขอบคุณข้อมูลจาก 
www.scgbuildingmaterials.com 
www.ktmsteel.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้